Showroom sản phẩm

Yahoo: Một ván cờ lớn!

 



   Yahoo đã tìm ra được cách có khả năng tránh bị đánh thuế để xử lý gần 40% cổ phần tại Alibaba –công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, theo nguồn tin thân cận với hãng cho biết.

   Chiến lược, có tên gọi “cash-rich split-off” (tạm dịch “tiền nhiều thì phải chia ra”), có thể tạo điều kiện cho Yahoo bán đi cổ phần của nó tại Alibaba, gần đây được Yahoo định giá khoảng 14 tỷ đô la, mà không phải trả một khoản thuế nào từ lợi nhuận thu được khi bán. Khoản thuế tiết kiệm được có thể lên tới 5 tỷ đô la.

   Mới đây, Yahoo và Alibaba đã hoãn lại vụ đàm phán về kế hoạch, nguồn tin thân cận với hãng cho hay, lý do là vì những tranh cãi về những điều khoản trong hợp đồng. Nhưng hai bên sẽ quay lại bàn đàm phán trong tương lai gần, mặc dù không có một sự bảo đảm nào về thỏa thuận được đưa ra hay không.

   Một kịch bản tương tự cũng đang được đem ra thảo luận đấy là việc bán 35% cổ phần của Yahoo tại Yahoo Japan. Tập đoàn Softbank của Nhật nắm giữ một lượng cổ phần lớn tại Yahoo Japan - cũng đang sở hữu 33% cổ phần tại Alibaba.

   Đây là hai trong số những kế hoạch đang được ấp ủ cùng thời điểm và chẳng mấy chốc đã trở thành “một ván cờ lớn” cần giải quyết đối với Yahoo. Có thể thấy vận mệnh của “ván cờ” có liên quan tới cả tá người chơi, và mỗi bên lại có vấn đề quyền lợi và cái tôi riêng của mình.

   Tháng trước, sau một thời gian dài lợi nhuận đình trệ và sa thải vị CEO thứ ba trong vòng bốn năm, Yahoo bắt đầu xem xét cẩn thận lại chiến lược kinh doanh của mình.

   Mặc dù việc tích cực cắt giảm chi phí đã giúp Yahoo tránh được thua lỗ, mảng kinh doanh quảng cáo đã bị tụt lại khi hãng đã mất lượng khách hàng lớn vào tay các đối thủ mới như Facebook. Bên cạnh đó, Yahoo cũng thất bại trong việc duy trì sự đổi mới cải tiến trong việc quảng cáo bán hàng trực tuyến tự động và nhiều vấn đề khác nữa.

   Các quỹ góp vốn tư nhân, bao gồm Silver Lake Partners, TPG Capital và Providence Equity Partners, đang nghiên cứu đề nghị mua lại hấp dẫn cho Yahoo trong thời gian vừa qua.

   Thế nhưng, khi Yahoo thông báo chính thức về việc xem xét lại chiến lược kinh doanh đã khiến nhiều trong số những công ty này bắt đầu tìm kiếm các đối tác mới và các yêu cầu hỗ trợ tài chính khác.

   Một đề nghị mua lại Yahoo từ các công ty góp vốn tư nhân, sẽ cần một khoản tiền mặt rất lớn (Yahoo có vốn hóa thị trường 21 tỷ đô la), nhưng các công ty cũng hi vọng rằng kết quả thu được là họ có thể tài trợ tài chính với mức lãi suất hợp lý. Các công ty đã họp bàn với nhau về việc thành lập một liên minh với những đối thủ của Yahoo, như Microsoft và Google, hay là Alibaba.

   Mặc dù hiện Yahoo đang có những vấn đề cần giải quyết, nhưng các công ty mua lại vẫn nhận thấy tiềm năng của hãng trong lĩnh vực quảng cáo tại Mỹ sẽ tăng trưởng lợi nhuận khi đổi chủ hay thông qua hợp tác; và cách thức là thúc đẩy sự hiện diện của Yahoo trên thị trường thiết bị điện thoại di động hiện nay.

   Có gần 700 triệu người dùng truy cập vào các trang mạng xã hội của Yahoo hàng tháng, và rất nhiều trang tin tức thời sự, thể thao, tài chính và giải trí của Yahoo đang dẫn đầu trong các bảng xếp hạng.


   Cổ phần của Yahoo tại Alibaba và Yahoo Japan mở ra một cơ hội để hãng xử lý các vấn đề. Trước tháng chín, Yahoo thậm chí đã đang chuẩn bị bán hay là “giải ngân” cổ phần của mình tại Yahoo Japan - có trị giá hơn 6 tỷ đô la. Số tiền thu được sẽ trả lãi cho các cổ đông hoặc sử dụng đầu tư tài chính cho một chiến lược mới trong mảng kinh doanh chính của Yahoo.

   Alibaba từ lâu đã rất muốn mua lại cổ phần của hãng từ Yahoo, nhưng cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung, và mối quan hệ thì có vẻ ngày càng xấu đi. Hội đồng quản trị của Yahoo thì đang rất hi vọng hàn gắn mối quan hệ với Alibaba và có thể bán lại một phần hoặc toàn bộ số cổ phần của Yahoo.

   Yahoo cũng xem xét có nên nhận lời đề nghị mua lại cổ phần Alibaba từ một bên khác hay không, vì có vẻ là hãng sẽ thiệt hơn khi chấp nhận mua lại từ Alibaba với giá tương đương. Còn về phần của Alibaba, có rất ít bên khác đề nghị mua lại cổ phần, vậy nên công ty mong đợi có thể mua lại được cổ phần với giá thấp hơn so với giá Yahoo đã ra trước đó.

   Kế hoạch “cash-rich split-off” thực tế là việc xem xét đến sự ra đời của một công ty con mới mà Alibaba dùng để trữ tiền mặt và tài sản của nó hoặc bên khác. Nếu cái công ty con “dự trữ” này tồn tại thì chính nó sẽ mua 40% cổ phần của Yahoo, trả cho Yahoo tiền mặt và tài sản, trong khi đó Alibaba sẽ nhận lại được cổ phần của chính mình. Theo luật Thuế của Mỹ thì giao dịch như trên không được xem là một thương vụ mua bán, vậy nên sẽ không đánh thuế.

   Đổi lại với khoản tiết kiệm thuế này, Yahoo có thể đồng ý cho Alibaba mua lại cổ phần của nó với mức giá ưu đãi.

   Chưa bàn tới chuyện liệu kế hoạch trên có hiện thực hóa được hay không, hội đồng quản trị của Yahoo cho rằng chính Yahoo chứ không phải một bên nào khác nên là người duy nhất phân chia lại công ty. Như vậy thì chính Yahoo chứ không phải người ngoài sẽ hưởng lợi nhuận từ những vụ đầu tư của công ty tại châu Á. Trong khi đó, một số công ty góp vốn tư nhân lại đã vạch sẵn kế hoạch để mua toàn bộ Yahoo và sau đó sẽ bán đi các tài sản sở hữu của nó tại châu Á.

   Thương vụ mua bán của Yahoo và các vấn đề liên quan vẫn chưa có gì là chắc chắn và công ty vẫn có quyền lựa chọn cách duy trì hoạt động độc lập, mặc dù điều này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư tức giận.

   Tháng trước, Dan Loeb, người sở hữu quỹ đầu tư phòng hộ Third Point, là một trong những cổ đông lớn nhất của Yahoo đã kêu gọi một sự cải tổ trong hội đồng quản trị.

   Hội đồng quản trị của Yahoo vẫn đang tiếp tục tìm kiếm CEO mới để chèo lái công ty trong trường hợp không có một đề nghị mua lại nào đủ hấp dẫn và cũng là để tránh việc Alibaba và những bên mua lại tiềm năng khác lấy được quá nhiều lợi thế từ Yahoo trong quá trình thương thảo.

nguồn Cafe.vn

Bài liên quan
Hệ thống đại lý
ĐỐI TÁC TRUYỀN THỐNG CỦA THIÊN QUANG FASHION
Hotline:
04.3650.1791 / 04.3873.6838
 
Bản quyền © CÔNG TY CỔ PHẦN THỜI TRANG THIÊN QUANG
Trụ sở chính: Số 21A Trần Phú, quận Ba Đình, Hà nội. Tel: (+84.4) 3 747 8275 / 3 873 6838 - Fax: (+84.4) 3650 1791
Email: contact@thienquang.com - http://www.thienquang.com - http://thienquang.com
Powered by: CIINS Design by: Webdesign.vn