Showroom sản phẩm

“Phải xông ra ngoài để đón nhận thất bại…”

 

Doanh nhân, Luật sư Phạm Thành Long

Tôi gặp anh vào một buổi chiều cuối tháng Tư, trước dịp nghỉ lễ 2 ngày. Hình dung ban đầu của tôi là một doanh nhân nổi tiếng như anh chắc phải nghiêm túc, đạo mạo và có thể tôi sẽ phải chờ lâu vì anh chắc rất bận rộn. Nhưng không, cuộc gặp diễn ra đúng 16 giờ như đã hẹn và những gì anh chia sẻ lôi cuốn tôi vào một cuộc trò chuyện cởi mở với rất nhiều thông tin thú vị, mới mẻ được bật mí. 

Quả thực tôi bị bất ngờ khi biết anh không chỉ là một doanh nhân thành đạt, một luật sư đã giải quyết khó khăn cho hàng chục nghìn khách hàng doanh nghiệp mà còn là một nhiếp ảnh gia, một vận động viên thể thao chuyên nghiệp và sắp là ông bố của 5 con, trong khi nhà không cần thuê giúp việc.

Điều đó làm tôi cực kỳ tò mò về bí kíp nào đã giúp anh có thể “ôm” được nhiều việc như thế mà việc nào cũng đều xuất sắc. Điều này có được là vì anh đã có một quá trình dài khổ công học tập, tìm kiếm, hành động, áp dụng công thức thành công trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Nhờ đó, anh đã đạt được sự tài giỏi, xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực. Sự xuất sắc đó không phải là điều ngẫu nhiên hay một may mắn nào vì bất kỳ điều gì cũng có nguyên nhân của nó.

Anh cho biết, mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày, 14 tỷ nơ ron thần kinh, mọi người đều bình đẳng. Điều khác biệt tạo ra thành công của mỗi người là vì “tôi tin là tôi làm được”. Nếu thực sự mong muốn điều gì đó từ cuộc sống này dù là điên rồ nhất thì vẫn sẽ quyết tâm làm. Thiếu niềm tin sẽ không làm và không bao giờ đạt kết quả. Thậm chí, nếu mỗi người không tin mình thì chẳng ai tin họ để giúp sức vì thành công không đến đơn lẻ mà đến với sự giúp đỡ của rất nhiều người khác.

Hành trình trở thành một doanh nhân “All in one” của anh Phạm Thành Long là những câu chuyện bất ngờ, thú vị.

Ngã rẽ bất ngờ

Anh Phạm Thành Long sinh năm 1976 tại Hà Nội. Thời phổ thông, anh là học sinh chuyên Toán và rất có sở trường học môn này vì anh thường xuyên nhanh chóng đưa ra các đáp án khác nhau cho một đề toán khó. Tuy nhiên, kết quả học các môn xã hội thì ngược lại vì anh không để tâm. 

Bình thường theo niềm yêu thích thì anh sẽ học tiếp ngành Toán nếu không tình cờ đọc được cuốn sách nói về cuộc sống của một luật sư mà sau này trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Lúc đó như có điều gì rất khó tả, trong đầu anh hình dung luật sư là người có đời sống tinh thần khác biệt, giúp đỡ được nhiều người theo cách mà họ mong muốn, để cuộc sống công bằng hơn, tốt đẹp hơn. Thế là anh quyết định rẽ ngang không đi theo nghề toán mà học nghề luật vì có một sự thôi thúc không cưỡng lại được. 

Anh thi vào trường luật với suy nghĩ: “Toán học là một niềm yêu thích nhưng nó không phải là niềm yêu thích, đam mê nhất” mà sự thôi thúc kia mới thật mạnh mẽ. 

Sự thôi thúc đặc biệt ấy đã dần được hiện thực hóa trong cuộc đời anh không lâu sau đó.

Xuất sắc vượt trội nhờ lặp đi lặp lại

Sau khi tốt nghiệp trường luật, anh thử qua nhiều công việc khác nhau tại các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng và anh đều chứng tỏ được năng lực hơn người. Chỉ sau một thời gian ngắn từ 1-2 tháng, anh đã vượt qua rất nhiều bậc đàn anh để trở thành người xuất sắc nhất trong lĩnh vực mình làm ở mỗi cơ quan, tổ chức đó.

Nguyên nhân là vì anh làm việc điên cuồng, miệt mài ngày đêm với tần suất lớn, cường độ cao: làm để học, để rút kinh nghiệm, để cải tiến công việc với một sự tập trung, say mê khác hẳn các đồng nghiệp. Anh kể lại: “Ba năm tôi đi làm có thể bằng 15 năm làm việc của người khác, vì thời gian, số lượng công việc tôi làm nhiều hơn người khác, số lần tôi làm một công việc nhiều hơn người khác, thất bại tôi gặp nhiều hơn nên tôi thành công hơn họ trong cùng khoảng thời gian. Tôi không chỉ say mê những công việc mới mà cả những việc tôi làm đến lần thứ 2,3... tôi đều mong muốn được hoàn thiện ở mức cao hơn nên mỗi lần như vậy tôi lại rút ra được bài học mới. Càng mong muốn rút kinh nghiệm bao nhiêu, tôi càng khao khát có thêm công việc để làm bấy nhiêu”. 

Trong quá trình trở thành người nổi trội rất nhanh, anh gặp phải không ít sự ghen tị. Tuy nhiên, với suy nghĩ: “Ở môi trường nào thì đều không tránh được người ghen ghét” nên anh chọn cách đối diện là chơi với những người ủng hộ mình và chứng minh thực lực bằng các con số vì: “Không ai có thể cãi được với con số, nếu tôi đưa ra các chỉ tiêu và hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn với chất lượng tốt hơn, chỉ số cao hơn thì cho dù người khác có ghen ghét như thế nào đi chăng nữa, họ cũng không thể phủ nhận những con số”.

Quyết định tiếp theo, anh về làm cho một công ty tài chính với vai trò là Luật sư mảng tài chính. Trải nghiệm công việc này, anh càng cảm nhận rõ ràng trong người mình nghề luật sư vẫn là đam mê cháy bỏng nhất khiến anh đi đến một quyết định quan trọng tiếp theo.

Bí mật của thành công

Thời điểm làm việc ở công ty Tài chính là lúc có rất nhiều bạn bè, người quen nhờ anh tư vấn luật. Giúp có kết quả tốt, người này lại giới thiệu người khác, anh thấy rằng: Không thể vừa làm việc công vừa giúp mọi người được vì không có lợi cho cả hai bên nên anh quyết định xin nghỉ việc để mở công ty. 

Năm 2001, Công ty Luật Gia Phạm ra đời với tài sản là 2 cái máy tính mua bằng tiền đi vay và văn phòng đặt tại nhà anh, thậm chí còn chưa có bàn ghế. Thời gian đầu, hồ sơ khách hàng anh phải mang ra hàng để đi in vì chưa có máy in. Sau 2 tháng, anh trả hết số tiền vay mua 2 máy tính. Dần dần, kiếm được nhiều tiền hơn, anh thuê văn phòng, mua dần cơ sở vật chất, máy móc thiết bị…

Khởi nghiệp trên cơ sở vật chất hạn hẹp nhưng Công ty Luật Gia Phạm đã có những bước tiến xa vượt trội với không ít khó khăn, anh bật mí: “Khó khăn của công ty thì đương nhiên là có rất nhiều nhưng tôi không thấy đó là khó khăn. Vì công việc của tôi là đi giải quyết khó khăn cho người khác, nên hầu hết khó khăn là do khách hàng mang đến. Sau 13 năm làm việc, tôi đã quen với khó khăn và phát hiện ra: đam mê của mình là đi tìm các khó khăn và càng tìm thấy khó khăn càng cảm thấy hạnh phúc bởi đó chính là tiền bạc. Càng giải quyết được nhiều khó khăn, càng có nhiều tiền. Do đó, khó khăn trong doanh nghiệp của tôi có nổi lên thì tôi thấy rất bình thường”.

5 năm sau khi khởi nghiệp, Luật Gia Phạm đã trở thành một hãng luật lớn tại Việt Nam và là công ty luật đầu tiên, duy nhất đoạt giải thưởng “Sao vàng Đất Việt” (năm 2006). Tuy nhiên, ở thời điểm này, bản thân anh Long vẫn chưa học được nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân dù mảng quản lý tài chính doanh nghiệp anh làm rất tốt.

Năm 2010, sau khi đến tham dự 1 khóa học của một diễn giả nước ngoài do IDT tổ chức, anh Long phát hiện ra một điều cực kỳ quan trọng: “Ồ có những điều đơn giản mà mình chưa biết hoặc đã biết trước đây nhưng không áp dụng vào thực tế nên nó làm cản trở việc làm giàu một cách nghiêm trọng”. Sau phát hiện này, anh Long liên tục đầu tư đi học khắp nơi, từ nước này sang nước khác, từ thầy này sang thầy khác và anh ngộ ra rất nhiều điều. Chính vì thế, trong khoảng thời gian ngắn, anh nhanh chóng xuất sắc về mặt tài chính. Sau khi biết được mốc đầu tiên của người làm doanh nghiệp là phải có 1 triệu đô, 6 tháng sau anh đã đạt được con số này. 

Là một con người hành động, anh Long đã tạo cho mình một thói quen là: Có thể học được bất kỳ điều gì ở bất cứ đâu và cứ học được điều gì mới thì làm ngay mà không quan tâm nó tốt hay xấu, đúng hay sai. Anh chỉ quan tâm đến 2 điều: có vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật hay không. Khi không vi phạm 2 điều trên, anh sẽ bắt tay vào làm ngay và sẽ học được từ chính trải nghiệm đó dù kết quả xảy ra hoặc không xảy ra.  

Nhờ một quá trình dày công trải nghiệm với rất nhiều bài học, đến nay, Luật Gia Phạm đã có 34.000 khách hàng doanh nghiệp (chiếm khoảng hơn 10% tổng số Doanh nghiệp Việt Nam) tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Với 34.000 lượt khách hàng tức là có 34 nghìn vấn đề đã được giải quyết, anh Long đã đúc rút cho mình nhiều quy tắc chung và anh phát hiện ra rằng: Nguyên nhân khó khăn của khách hàng là vì họ đã làm sai hoặc không làm một điều gì trước đó mới dẫn đến kết quả như vậy. Và công việc của anh là tìm ra bản chất của vấn đề để giải quyết.

Về thành tích cá nhân, anh Long đã 2 đoạt danh hiệu 1 trong 5 Luật sư tiêu biểu của năm vào 2010 và 2012.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, anh Long còn khiến nhiều người ngưỡng mộ vì có một gia đình hạnh phúc và nhiều tài lẻ khác như nhiếp ảnh, chơi thể thao, làm diễn giả… Nhiều người nhận xét anh là một doanh nhân đa tài và là một hình mẫu thành công đáng để học tập. Tuy nhiên, anh không nhận mình đa tài mà chỉ đơn giản là: “Tôi áp dụng công thức thành công vào những lĩnh vực khác nhau thì nó đem đến thành công mà thôi. Ví dụ, trong việc nhiếp ảnh, tôi chỉ đơn giản là bấm máy nhiều hơn người khác nên có những bức ảnh tốt hơn. Trong lĩnh vực thể thao, tôi là người dành nhiều thời gian tập luyện nên có kết quả tốt hơn”. 


Nhiều người đã quen thuộc với hình ảnh Phạm Thành Long nhiếp ảnh gia

Để khỏe mạnh, anh Long rất chăm chỉ luyện tập thể thao

Anh Long cùng các anh chị em trong CLB BNI chinh phục đỉnh Fansipan

Với những nỗ lực tìm kiếm, đọc sách, học tập liên tục trong nhiều năm, cộng với sự kiểm chứng bằng kinh nghiệm của bản thân, anh Long có tâm mong muốn chia sẻ công thức thành công đến cho những ai sẵn sàng đón nhận nó. Anh cho biết, mọi điều trong cuộc sống đều có quy luật và công thức thành công đã tồn tại rất nhiều năm, chỉ là mỗi người có biết đến và hành động quyết liệt để đạt được kết quả. Vì theo anh: Mỗi người chỉ thật sự có giá trị khi cống hiến giá trị của mình cho người khác, bạn cho đi tiền bạc thì sẽ nhận được nhiều tiền hơn, cho đi giải pháp thì nhận được nhiều giải pháp hơn… 

Hơn tất cả, một con người với sự nhiệt huyết trong từng giây, từng phút, từng lời nói, xuất phát từ tinh thần chiến thắng có sẵn trong con người anh từ nhỏ, đó là: “Đằng nào cũng phải sống, sống mà cống hiến được nhiều thì tốt hơn. Đằng nào cũng chỉ có từng ấy thời gian, sống có ý nghĩa nhiều hơn thì tốt hơn. Cho nên tôi tận dụng mọi thời gian để làm mọi việc một cách tốt nhất có thể”.

Tinh thần chiến thắng luôn tuôn chảy trong con người anh

Những điều đắt giá để thành công

Lắng nghe những chia sẻ về công thức thành công đã được anh Long đúc rút qua nhiều năm bằng những trải nghiệm thực tế của mình, tôi xin ghi lại một số điều quan trọng trên cuộc hành trình tiến tới thành công, giàu có, hạnh phúc để mỗi người có thể chiêm nghiệm:

Học tập liên tục: “Tôi đã đi làm thuê 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học. Nếu không có cái nền tảng trong 3 năm đó, thì tôi không có sức bật, không vận hành được công ty như hôm nay. Ở mỗi giai đoạn, tôi đều học được những kiến thức khác nhau và mỗi kiến thức ấy đều phục vụ cho một công việc kinh doanh khác nhau. Đối với tôi, mỗi ngày đều học được rất nhiều bài học từ những người xung quanh”.

Thành công vì có nhiều thất bại: “Tôi thành công hơn ai đó là bởi vì tôi có nhiều thất bại hơn họ, ai đó chưa thành công như tôi bởi vì họ chưa thất bại nhiều bằng tôi. Thành công của mỗi người tỷ lệ thuận với số lần thất bại. Và nếu chúng ta chấp nhận thất bại như một phần cuộc sống, thì mỗi thất bại của mình hay của người khác sẽ giúp chúng ta học được bài học để tránh cho thất bại lần sau. Không ai có thể thành công mà không thất bại. Vì thế, muốn có nhiều thất bại, không thể chờ thất bại đến mà phải xông ra ngoài để đón nhận thất bại , càng nhiều thất bại càng thành công sớm”.

Hãy biết cách cho đi: “Bất kỳ ai trong cuộc đời này muốn trở nên giàu có thì đều phải học cách cho đi, cho đi những giá trị của bản thân mình, cho đi thành công, bạn sẽ thành công, cho đi tri thức bạn sẽ có nhiều tri thức hơn, cho đi tiền bạc bạn sẽ trở nên giàu có hơn”.

Cuộc gặp với doanh nhân Phạm Thành Long đã giúp tôi lý giải tại sao anh vừa có thể vận hành tốt doanh nghiệp tốt, vừa luyện tập thể thao, vừa làm tốt việc gia đình… mà không hề đổ lỗi cho bên ngoài. Hơn thế, tôi còn cảm nhận rõ ngọn lửa nhiệt huyết cháy hết mình trong con người anh, điều mà bất kỳ ai tiếp xúc đều có thể cảm nhận được. Đó chính là sự lan tỏa những giá trị tích cực để giúp người tiếp xúc với anh học được một bài học có ích nào đó. 

Phạm Thành Long
Luật sư Phạm Thành Long sinh năm 1976.

Nhiều năm làm kinh doanh, anh đã trở thành một trong những Luật sư hàng đầu, 2 lần nhận giải thưởng "Luật sư của năm".

Đưa hãng Luật Gia Phạm trở thành hãng Luật duy nhất hai lần giải thưởng Sao Vàng, được công nhận là hãng Luật nổi tiếng nhất Việt Nam.

Đưa Chapter BNI Warrior, một Câu Lạc Bộ Doanh nhân vượt trên gần 6000 CLB khác trên toàn thế giới để trở thành Chapter Bạch Kim.

Trở thành vận động viên đua xe đạp đường trường; Hoàn thành cự ly 3 môn phối hợp trong 14 giờ (3,8km bơi, 41,2km chạy bộ, 180km xe đạp); Hoàn thành đạp xe xuyên Việt mà không có xe hỗ trợ.

Thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình và phát thanh về tư vấn pháp luật.

Có hơn 34.000 khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh và sở hữu trí tuệ.

Giảng viên Luật được yêu thích.

Diễn giả truyền cảm hứng mạnh mẽ
Theo Hoclamgiau.vn
Người gửi Hoa Chi

Bài liên quan
Hệ thống đại lý
ĐỐI TÁC TRUYỀN THỐNG CỦA THIÊN QUANG FASHION
Hotline:
04.3650.1791 / 04.3873.6838
 
Bản quyền © CÔNG TY CỔ PHẦN THỜI TRANG THIÊN QUANG
Trụ sở chính: Số 21A Trần Phú, quận Ba Đình, Hà nội. Tel: (+84.4) 3 747 8275 / 3 873 6838 - Fax: (+84.4) 3650 1791
Email: contact@thienquang.com - http://www.thienquang.com - http://thienquang.com
Powered by: CIINS Design by: Webdesign.vn