Showroom sản phẩm

Cái dũng của thánh nhân

  

Thông tin

Tên sách: Cái dũng của thánh nhân

Tác giả: Nguyễn Duy Cần (hiệu Thu Giang)

Ấn hành: NXB Trẻ

Số trang: 142

Hình thức: Bìa mềm

Tái bản: 3/2012

Giá bìa: 30.000đ


Giới thiệu sách (Theo giáo sư Hoàng Như Mai)

Tôi xin kể một câu chuyện cũ: Hồi đang học trung học tôi có một người bạn tên là Vũ Tuấn Hoành. Anh ta thuê một căn buồng để ăn , ở, đi học. Căn buồng nhỏ rất xinh xắn. Có một cô gái nhảy thích căn buồng ấy quá cứ năn nỉ anh nhượng lại cho. Anh không đồng ý. Lúc đó phát xít Nhật xâm lược nước ta. Bọn Nhật rất hống hách và tàn bạo: ai trái ý chúng tuốt kiếm chém liền... 

Cô gái nhảy nọ bắt nhân tình với một viên sỹ quan Nhật và đưa nó đến trấn áp anh Hoành. 

Anh Hoành đang ngồi ăn cơm, viên sỹ quan Nhật xô cửa vào. Nó rút soạt thanh kiếm ra khỏi vỏ, kề lưỡi kiếm sáng loáng vào họng anh Hoành. 

Anh Hoành thuật lại: Lúc ấy, máu tao sôi lên. Nó khinh miệt mình đến thế là cùng. Không khi nào tao chịu tỏ ra là khiếp nhược. Tao không thèm để ý đến nó. Tao điềm nhiên gắp thức ăn, và ăn cơm, coi như không có nó. Nó ấn lưỡi kiếm chạm vào họng tao. Tao nghĩ rằng nó ấn mạnh nữa là đứt cổ. Nhưng tao không sợ. Tao vẫn bình tĩnh ăn cơm. Thế là thằng Nhật cười rộ lên, tra kiếm vào vỏ chào tao và lôi cô gái kia đi. 

Nghe câu chuyện, chúng tôi hết sức kính phục anh Hoành. Tuổi trẻ rất khinh những người hèn, rất khâm phục những người dũng. 

Cuốn sách này bàn về cái dũng của thánh nhân, chắc là hợp với khẩu vị của các bạn trẻ (đương nhiên là độc giả thuộc mọi lứa tuổi đề đọc được). 

Có một điều cần giải thích: Thánh nhân không có nghĩa là thần thánh. Thánh nhân là người siêu việt so với những con người bình thường. 

Sách này thuộc vào loại sách rèn luyện nhân cách. Loại sách rèn luyện nhân cách rất cần cho thanh thiếu niên. Thời trẻ tôi mê đọc những sách loại này. Nhiều nhà tư tưởng (triết gia, bác học, nghệ sỹ) mà ông Nguyễn Duy Cần dẫn trong sách này, xưa tôi rất thích đọc (tất nhiên nay vẫn thích đọc, nhưng không đọc một cách hăm hở, ngốn ngấu như ngày xưa). Điều này thật dễ hiểu: Tuổi trẻ có trước mặt cả một tương lai mênh mông, giống như người đi viễn dương, cần trang bị cho mình lương thực và nhất là một chiếc la bàn chuẩn xác. 

Loại sách rèn luyện nhân cách này ngày nay hầu như không có trên các cửa hàng sách. Tôi thấy đó là một chỗ thiếu cần phải bổ khuyết. Vì thế tôi hoan nghênh tái bản cuốn sách này. 

Nhưng nó có mấy điều cần lưu ý khi đọc. 

Như tôi vừa nói: Cuốn sách này được tái bản, nghĩa là không phải mới viết gần đây. Cho nên nếu đòi hỏi cuốn sách có những lời giải đáp trực tiếp và cụ thể đối với những vấn đề đang đặt ra hiện nay thì dường như sách không đáp ứng được. Mới đọc ta có cảm giác tưởng hơi "cổ". Nhưng ta hãy đọc kỹ, ta sẽ thấy những điều rất căn bản. Là vì khi gặp những sách thuộc loại sách này, ta không nên xem như những cuốn sách tập toán có những lời giải sẵn, mà phải tìm ở đó một phương pháp luận. Những ý đẹp lời hay, những cách ứng xử khôn ngoan tài giỏi trong cuốn sách này nêu lên những thí dụ để ta tham khảo và từ đó tự tạo cho mình một bản lĩnh cần thiết mỗi khi ta lâm vào tình thế khó khăn, phức tạp. 

Tác giả cuốn sách này cho rằng cái dũng là ở sự điềm đạm (điềm tĩnh). Có người định nghĩa cái dũng là dám nghĩ dám làm. Người khác đánh giá con người có dũng khí ở điểm gan dạ, mạo hiểm. Thúy Kiều khính phục Từ Hải là dũng sỹ.

Khóc rằng: Tri dũng có thừa 
Bởi nghe lời thiếp nên cơ hội này


Người xưa có câu thường quan niệm: Thấy điều nghĩa mà không làm thì không phải là dũng. Như thế có nhiều cách hiểu về cái dũng. Vậy thì hiểu cách nào là đúng? 

Cách ngôn có câu: "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Vì sao? Vì đi một ngày đàng tiếp xúc với nhiều người, mỗi người có cái khôn cho mình học. Đọc nhiều sách cũng vậy. Mỗi cuốn giúp cho mình một ít kiến thức. Nhiều cuốn đem lại cho ta nhiều ý kiến khác nhau giúp cho ta so sánh, chon lựa, tổng hợp. Phải nghe nhiều tiếng chung thì mới mở mang trí tuệ được... 

Tôi nghĩ rằng đọc sách nên như vậy mới bổ ích vì thế tôi giới thiệu cuốn sách của học giả Nguyễn Duy Cần với các bạn đọc. 

[Nhận sách CÁI DŨNG CỦA THÁNH NHÂN miễn phí]

 

Bài liên quan
Hệ thống đại lý
ĐỐI TÁC TRUYỀN THỐNG CỦA THIÊN QUANG FASHION
Hotline:
04.3650.1791 / 04.3873.6838
 
Bản quyền © CÔNG TY CỔ PHẦN THỜI TRANG THIÊN QUANG
Trụ sở chính: Số 21A Trần Phú, quận Ba Đình, Hà nội. Tel: (+84.4) 3 747 8275 / 3 873 6838 - Fax: (+84.4) 3650 1791
Email: contact@thienquang.com - http://www.thienquang.com - http://thienquang.com
Powered by: CIINS Design by: Webdesign.vn